วันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2560

บันทึกเดินทาง Split(Croatia)-1

Split
Split เป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโครเอเชียและเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค Dalmatia มันอยู่บนฝั่งตะวันออกของทะเลเอเดรียติกและกระจายไปทั่วคาบสมุทรกลางและสภาพแวดล้อม ศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งภายในและแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมเมืองนี้เชื่อมโยงกับเกาะ Adriatic และคาบสมุทร Apennine
(ขอบคุณข้อมูลจาก  https://en.wikipedia.org/wiki/Split,_Croatia)
สปลิตเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองในประเทศโครเอเชียมีประชากรกว่า 200,000 และเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดใน Adriatic coast เมื่อพิจารณาโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นเพียงจุดขนส่ง - มีการเชื่อมต่อการขนส่งที่ดีเยี่ยมโดยรถประจำทางทะเลอากาศและรถไฟเดินทางไปและกลับจากเมืองได้ง่ายสมควรจะกลายเป็นจุดหมายปลายทางด้วยตัวของมันเอง มีสถานที่ท่องเที่ยวที่ยอดเยี่ยมหลายแห่งในเมืองทั้งแบบโรมันและทันสมัยมากขึ้นมีทางเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับการรับประทานอาหารการดื่มและสถานบันเทิงยามค่ำคืนมากมายโอกาสชายหาดและทางเลือกมากมายสำหรับผู้ที่ต้องการทริปท่องเที่ยวในแต่ละวัน Split เป็นที่รักมากโดยผู้เข้าชมวันนี้!
(ขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.visit-croatia.co.uk/index.php/croatia-destinations/split/)
เมืองสปลิท (Split) ประเทศโครเอเชีย
เมืองสปลิท (Split) เมืองท่องเที่ยวริมทะเลของประเทศโครเอเชีย เป็นเมืองใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากเมืองซาเกรบ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดัลเมเชีย (Dalmatia County) ของประเทศโครเอเชีย อันเป็นต้นกำเนิดของสุนัขพันธุ์ดัลมาเชี่ยนที่โด่งดัง
เมืองสปลิท ถือว่าเป็นเมืองที่ค่อนข้างมีความเก่าแก่มาก อีกทั้งยังเป็นเมืองท่าที่สำคัญทางการค้าและการท่องเที่ยวของโครเอเชีย และที่สำคัญเมืองประวัติศาสตร์แห่งนี้ยังมีชื่อเสียงเกี่ยวกับสุนัขพันธุ์ดัลเมเชียน
(ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.nationsonline.org/oneworld/map/croatia_map.htm)










The Riva

The Riva
Riva เริ่มมองไปในทางที่เกิดขึ้นเมื่อสองศตวรรษที่ผ่านมาเมื่อชาวฝรั่งเศสในช่วงเวลาของนโปเลียนปกครองเหล่านี้ผ่าน Marshal Marmont เป็นเมืองนั่งเล่นที่นิยมมากที่สุดและสถานที่สาธารณะที่สำคัญที่สุดในสปลิต ในขณะเดียวกันก็มีการขยายและสร้างขึ้นใหม่หลายครั้ง แต่มันก็มีความสุขเสมอกับชุดที่งดงามที่สุดที่ซุ้มใต้ของ Diocletian Palace กับทางเข้า Substructures และต่อมากับอาคารที่ถูกสร้างขึ้นทางตะวันตกของ วังยังวัดฟรานซิสกับโบสถ์เซนต์ฟรานซิสและพระราชวัง Bajamonti Deškovićและสุดท้าย แต่ไม่น้อยกว่าอาคารท่าเรือด้านทิศตะวันออก
Riva วันนี้เป็นสวรรค์สำหรับคนเดินเท้าโดยมีคาเฟ่และร้านอาหารเป็นสถานที่ดีเยี่ยมสำหรับการดื่มกาแฟตอนเช้าหรือตอนบ่ายหรือออกไปเที่ยวยามเย็นกับเพื่อน ๆ ด้วยเครื่องดื่ม        
Riva คือเวทีแห่งชีวิตในเมือง Split ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับกิจกรรมทางวัฒนธรรมและความบันเทิงต่างๆเช่นงานรื่นเริงสปลิคเลนนิสและเวทีสำหรับนักกีฬาสปลิตหลังจากประสบความสำเร็จนับไม่ถ้วนเช่น Goran Ivanišević ผู้เล่นฟุตบอลสโมสร Hajduk และผู้เล่นบาสเกตบอล Jugoplastika , ผู้ชนะรางวัลเหรียญโอลิมปิก ...        
Riva ยังเป็นเวทีทางการเมืองที่มีทศวรรษที่ผ่านมาของโอกาสทางการเมืองถูกภาพผ่านการชุมนุมมวล ธรรมชาติ Riva อยู่เสมอที่ดีที่สุดในช่วงเวลาของ Sudamja, การเฉลิมฉลองที่อุทิศตนเพื่อเซนต์ Domnius, นักบุญอุปถัมภ์ของสปลิต
(ขอบคุณข้อมูลจาก  http://visitsplit.com/en/512/the-riva)



💃เดินต่อ💃



The Golden Gate
Porta septemtrionalis เป็นชื่อโรมันของพวกเขา จักรพรรดิ Diocletian เดินผ่านพวกเขาขณะที่เขาเดินเข้าไปในพระราชวังเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 305 พวกเขาสร้างขึ้นในรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ามีประตูสองชั้นเป็นส่วนหนึ่งของยุทธวิธีทางทหารที่ป้องกัน (propugnaculum)
ซุ้มตกแต่งด้วยซุ้มประติมากรรมรูปสี่ tetrarchs (Diocletian, Maximian, Galerius และ Constantius Chlorus) ประตูเหล่านี้เริ่มจาก Peristyle และจาก Cardo Street ซึ่งตรงไปยัง Salona เป็นเมืองหลวงของจังหวัด Roman Province Dalmatia และสามารถใช้โดยจักรพรรดิและสมาชิกในครอบครัวเท่านั้น วันนี้พวกเขาพร้อมกับอนุสาวรีย์ใกล้เคียงกับบิชอป Gregius of Nin (Grgur Ninski) 
         การทำงานของประติมากรโครเอเชีย Ivan Meštrovićหนึ่งในจุดท่องเที่ยวที่ชื่นชอบ Split ภายใต้อิทธิพลของเวนิสในศตวรรษที่ 16 ประตูเปลี่ยนชื่อเป็น Porta Aurea หรือ Golden Gates และชื่อนี้อยู่กับพวกเขาจนถึงทุกวันนี้

(ขอบคุณข้อมูลจาก  http://visitsplit.com/en/521/the-golden-gate)
👀💃เดินออกลอดประตูมาโผล่ที่นี่
👀💃Gregory of Nin
Gregory of Nin เป็นชาวโครเอเทียบิชอปแห่งนินจาที่ต่อต้านอย่างรุนแรงกับสมเด็จพระสันตะปาปาและวงการอย่างเป็นทางการของศาสนจักร และแนะนำภาษาประจำชาติในศาสนา บริการหลังสมัชชาใหญ่ใน 926 ตามแบบโครเอเชีย historiography จนกระทั่งเมื่อถึงเวลานั้นบริการต่าง ๆ ถูกจัดขึ้นเป็นภาษาละตินเท่านั้น (อยู่ภายใต้การควบคุมของอิทธิพลของชาวโรมันก่อนที่จะมีการแตกแยกอย่างมาก) ไม่เป็นที่เข้าใจของประชากรส่วนใหญ่ เรื่องนี้มีความสำคัญต่อภาษาโครเอเชียและวัฒนธรรม แต่ก็ทำให้ศาสนาคริสต์เข้มแข็งขึ้นภายในราชอาณาจักรโครเอเชีย(ขอบคุณข้อมูลจาก  https://en.wikipedia.org/wiki/Split,_Croatia)


👀💃เดินต่อมาถึงจุดนั่งพักของฝูงชน












Vestibule
Vestibule
จากรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าด้านนอกและจากแผนผังพื้นวงกลมภายในของศาลจักรพรรดิเก่าแห่งนี้พระวิหาร  จะทิ้งความประทับใจไว้อย่างเหลือเชื่อจนถึงทุกวันนี้ และวิธีการที่น่าสนใจคือมันในความสมบูรณ์ของเดิม: ซอกรูปครึ่งวงกลมที่มีรูปปั้นโดมขนาดใหญ่ที่มีสีสันสดใสโมเสคเป็นพยานโดยมาร์โคMarulićในต้นฉบับของเขาจากศตวรรษที่ 16; ความขาวของผนังกลม ห้องโถงถูกนำมาใช้เพื่อเข้าไปในส่วนที่อยู่อาศัยของพระราชวัง แต่คุณสามารถจินตนาการว่าน้อยกว่าครึ่งศตวรรษที่ผ่านมามันถูกใช้สำหรับการดำรงชีวิตและที่ชาวบ้านเก็บสัตว์ปีกที่นั่นและสวน
ตะวันออกเฉียงใต้ของพระวิหารเป็นส่วนที่เก่าแก่ของเมืองโดยมีบ้านแบบโรมันที่เก่าแก่ที่สุดตั้งแต่ศตวรรษที่สิบ มันเอนเอียงไปที่ห้องโถงมากและในวันนี้เป็นหนึ่งในโรงแรมสปลิตที่สวยที่สุดและได้รับรางวัลมากที่สุดแห่งหนึ่งซึ่งมีชื่อว่า Vestibule ด้านอื่น ๆ ของจัตุรัสในโบสถ์เก่าของเซนต์แอนดรูที่สร้างขึ้นในศตวรรษที่สิบเจ็ดในสถานที่ที่ห้องจักรพรรดิเคยเป็นพิพิธภัณฑ์ชาติพันธุ์วิทยาพบสถานที่ ห้องพักของจักรพรรดิไม่ได้รับการเก็บรักษาไว้ แต่ Substructures เป็นแบบจำลองที่สัตย์ซื่อจึงทำให้เห็นได้ง่ายว่าห้องรับประทานอาหารห้องครัวบริเวณสำหรับสตรีสปา ...
เดินไปตามเศษ Cryptoporticus เส้นทางเดินของจักรพรรดิพาคุณไปยังห้องตะวันตกที่มีห้องสมุดโดดเด่นและอยู่ติดกับห้องขังของจักรพรรดิทางตะวันตกเฉียงใต้ที่เคยเป็นสปาของ Diocletian วันนี้ภายในโรงแรม Slavija
(ขอบคุณข้อมูลจาก  http://visitsplit.com/en/525/vestibule)




.:* *.:。✿*(◕‿◕✿) (◕〝◕) •.*… …*.• ·*.:。✿✲-·(¯`°.•°•.* * .•°•.°´¯)*¤°• •:*´¨`









0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น