วันศุกร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2561

บันทึกเดินทาง Nation Park Plitvice

เมืองพลิตวิเซ่ (Plitvice) โครเอเชีย
อุทยานแห่งชาติพลิตวิเซ่ เจเซร่า (Plitvice Jezera National Park) ที่ตั้งอยู่ใจกลางของอุทยานแห่งชาติพลิตวิเซ่ เป็นอุทยานแห่งชาติ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การ UNESCO เมื่อปี 1979 อุทยานแห่งนี้มีเนื้อที่กว่า 29,482 เฮคเตอร์ พื้นที่ส่วนใหญ่ปกคลุมด้วยน้ำมีทะเลสาบสีเขียวมรกตและสีฟ้า รวมกันถึง 16 ทะเลสาบ เชื่อมต่อกันด้วยทางเดินสะพานไม้ลัดเลาะระหว่างทะเลสาบและเนินเขา
(ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.nationsonline.org/oneworld/map/croatia_map.htm)

👀หาที่จอดรถได้แล้ว ก็เดินพุ่งตรงไปเลย💃💃👫



 👀ต่อคิวซื้อตั๋ว คิวย๊าวยาว 😌😌


👀 ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การ UNESCO เมื่อปี 1979 
👀ได้มาแล้ว 


 👀เดินตามกันไป

 👀มุมมหาชน คนแน่นมาก

  อุทยานแห่งชาติพลิตวิเซ่ มีต้นกำเนิดมาจากน้ำในภูเขามาลา คาเปลาที่กัดเซาะชั้นหินปูนและก้อนหินโดโลไมท์มาเป็นระยะเวลานานหลายพันปี ทำให้หินปูนถูกกัดเซาะ ไหลไปกองรวมกันเป็นระยะ เกิดเป็นเขื่อนธรรมชาติ มีความสูงลดหลั่นกันลงไป จากการทับถมของตะกอนที่มีแร่ธาตุแคลเซี่ยม คาร์บอเนต ทำให้เกิดความมหัศจรรย์ของสายน้ำ เกิดเป็นคราบหินปูนที่ก่อตัวเป็นแนวกั้นทะเลสาบก่อเกิดน้ำตกน้อยใหญ่ ที่เกิดจากการขยายตัวของคราบหินปูนทีละเล็กละน้อย มันจะค่อยๆโตประมาณปีละหนึ่งเซ็นติเมตร พลิตวิเซ่ จะเปลี่ยนโฉมหน้าตัวเองไปเรื่อยตามการทับถมของหินคาร์บอเนต จนก่อเกิดเป็นน้ำตกที่ไหลลงสู่ทะเลสาบสีเขียวมรกตและสีฟ้าเทอร์ควอยซ์แวววาวภายในอุทยานถึง 16 แห่ง โดยเป็นสีที่เกิดจากการผสมผสานกันของแร่ธาตุต่างๆ และน้ำพุร้อนใต้ผืนดินแห่งนี้ ซึ่งแต่ละแห่งเชื่อมต่อกันด้วยสะพานไม้ที่ลัดเลาะผ่านผืนน้ำ ต้นไม้ใหญ่ที่เขียวชอุ่ม และเนินเขาน้อยใหญ่ที่รายล้อมอุทยาน จึงทำให้ที่นี่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งในโครเอเชีย








 • อุทยานแห่งชาติพลิตวิเซ่ พื้นที่ส่วนใหญ่ปกคลุมด้วยน้ำมีทะเลสาบสีเขียวมรกตและสีฟ้า เชื่อมต่อกันด้วยทางเดินสะพานไม้ลัดเลาะระหว่างทะเลสาบและเนินเขา ความงามของทะเลสาบและน้ำตกที่ไหลรวยริน ลงสู่ทะเลสาบทั่วทุกหนทุกแห่ง ชมฝูงปลาแหวกว่ายในสระน้ำใสราวกระจกสะท้อนสีครามของท้องฟ้า แวดล้อมไปด้วยหุบเขา ต้นไม้ใหญ่ที่ร่มรื่น สงบสุข

• การท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติพลิตวิเซ่ มีการล่องเรือข้ามทะเลสาบ Kozjak เป็นทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในอุทยาน ชมความงามของอุทยานตอนล่างและชมความงดงามของ Big Waterfalls สัมผัสถึงบรรยากาศของสายน้ำอันชื่นฉ่ำ บนพื้นน้ำสีคราม และเกาะแก่งในทะเลสาบ ตลอดจนไม้ป่าจำพวกสนและเฟอร์ เพลิดเพลินกับธรรมชาติที่สวยงามและอุดมสมบูรณ์
(ขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.oceansmile.com/Europe/CroatiaPlitvice.htm)




 👀ต้องเดินไปถึงจุดนั้นใช่มั้ย  เสียวๆ









 👀น้ำใสไหลเย็นเห็นตัวปลา









 👀 จุดนี้ก็มุมมหาชน คนแน่นมาก










  👀 นักท่องเที่ยวเยอะมาก เดินต่อกันยาวเลย 













  👀 ปลาตัวเล็กตัวน้อย

  👀 เดินได้ครึ่งทาง ก็เข้ามาสู่จุดพัก 


 👀 บริเวณนี้มีร้านค้า คาเฟ่ ร้านขายของที่ระลึก
👀 บริเวณนี้นำเสบียงที่พกมาจัดการได้เลย อย่าลืมซื้อน้ำสำรองไว้ ใส่กระเป๋าระบะทางอีกยาวไกล


 👀 พักได้ 1 ชม. ก็นั่งเรือต่อไปยังอีกฟากฝั่ง
👀 มีการล่องเรือข้ามทะเลสาบ Kozjak เป็นทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในอุทยาน ชมความงามของอุทยานตอนล่างและชมความงดงามของ Big Waterfalls สัมผัสถึงบรรยากาศของสายน้ำอันชื่นฉ่ำ บนพื้นน้ำสีคราม และเกาะแก่งในทะเลสาบ ตลอดจนไม้ป่าจำพวกสนและเฟอร์ เพลิดเพลินกับธรรมชาติที่สวยงามและอุดมสมบูรณ์

 👀 คิวยาว แน่นๆเหมือนเดิม

 👀 ถึงแล้วข้ามไปอีกฝั่ง เดินต่อ

















 👀 พักนิดนึงจุดนี้คนน้อย เริ่มหมดแรง























 👀 ใกล้แล้วเจอจุดรถผ่านแล้ว ST3




 👀 ใครเดินมาถึงจุดนี้ถือว่าประสบความสำเร็จ จุดเด่นของน้ำตกนี้ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากทางออก





 👀 ถึงแล้วทางออก มีจุดพัก และห้องน้ำให้บริการ

 👀 นี่งัย ทางออก
 👀 นั่งรถกลับ ขอบอกว่าเหนื่อยมาก

 .。.:*・❀●•♪.。‧:❉:‧ :。✿*゚‘゚・✿.。.:*.:。✿*゚’゚・ 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น