วันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2560

บันทึกเดินทาง Trogir (Croatia)

เดินลัดเลาะบนถนนปูอิฐในเมืองมรดกโลกของยูเนสโกที่ตั้งอยู่ภายในเมืองล้อมรั้วอันงดงาม และเป็นสถานที่ตั้งของโบราณสถานสวยงามมากมาย
โทรเกียร์ คือ เมืองที่มีรั้วล้อมขนาดเล็ก มาพร้อมโบราณสถานและอนุสรณ์สถานน่าตื่นตาตื่นใจมากมาย
มืองเล็กแห่งนี้มีอายุยาวนานกว่า 2,500 ปี และเคยเป็นที่พำนักอาศัยของชาวกรีก โรมัน และโครแอต รวมทั้งชนชาติอื่นๆ มากมาย ชนชาติที่เคยอาศัยในเมืองนี้และทรงอิทธิพลมากที่สุดกลุ่มหนึ่งในประวัติศาสตร์คือชาวเวนิส ซึ่งเคยปกครองเมืองมาเกือบสี่ร้อยปีนับตั้งแต่ตอนต้นศตวรรษ 1400 โดยได้สร้างพระราชวัง หอคอย บ้าน และป้อมปราการอันหรูหราไว้มากมาย 
(ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.nationsonline.org/oneworld/map/croatia_map.htm)
Trogir
หนึ่งในเมืองที่เราชื่นชอบที่สุดใน Dalmatia คือ Trogir เมือง Trogir เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 2000 ปี และห่างจาก Split 25 กม. เนื่องจากตำแหน่งทางยุทธศาสตร์ระหว่างเกาะ Ciovo และแผ่นดินใหญ่ Trogir จึงเคยเป็นเมืองที่มีความสำคัญสำหรับทุกประเทศผู้ปกครองที่จะพิชิต ตลอดประวัติศาสตร์ Trogir ได้รับอยู่ในมือของชาวกรีกโรมเวนิสและแม้แต่ฝรั่งเศสและวัฒนธรรมเหล่านี้ทั้งหมดได้พิมพ์เครื่องหมายของตนเองในเมือง

👀 ศึกษาข้อมูลพร้อม เริ่มต้นเดินเข้าจากด้านหน้า ซึ่งเป็นลานกว้างที่เรียงรายไปด้วยร้านขายของที่ระลึก
 เดินผ่านร้านอาหาร คาเฟ่ ตลอดริมฝั่งทางน้ำ



👀 ข้ามสะพานมาแล้วมองเห็นยอดทาวเวอร์อยู่ไม่ไกล
 👀 เข้ามาแล้วเดินตามๆกันมา

 👀 ระหว่างสองข้างทางเข้าจะมีร้านขายของที่ระลึก

👀 เดินออกมาโผล่ที่ต้นไม้สองต้นนี้ แล้วเดินเลี้ยวซ้าย ส่วนด้านขวาจะเป็นท่าเรือ ติดทะเล


 👀 เดินเข้าไปด้านใน เพื่อไปชมเมืองเก่า Trogir กัน






👀 เดินมาด้านใน ถึง
**cathedral of st lawrence trogir Croatia
เมือง Trogir บนเกาะ Adriatic ขนาดเล็กที่อยู่นอกแผ่นดินใหญ่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2,300 ปีที่ได้รับอิทธิพลมาจากผู้ปกครองอย่างต่อเนื่อง คนกรีกโบราณคนแรกที่ออกแผนถนนในเมือง จากนั้นชาวโรมันโบราณตามมาหลายศตวรรษต่อมาโดยชาวเมืองเวนิส ทั้งหมดนำวัฒนธรรมและขนบประเพณีของตนออกไป จากป้อมปราการไปจนถึงพระราชวังแบบกอธิคที่ดีจากโบสถ์แบบโรมันจนถึงยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาเมือง Trogir ได้กลายเป็นเมืองแบบโรมันโกธิคที่สวยงาม เดินเล่นตามถนนในเมืองเพื่อลิ้มรสสไตล์และสถาปัตยกรรมที่ประดับประดาอัญมณีแบบยุโรป เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าประทับใจที่สุดแห่งหนึ่งของยูเนสโกในโครเอเชีย
(ขอบคุณข้อมูลจาก  https://selectcroatia.com/blog/croatia-destinations/hidden-gems/8-unesco-sights-in-croatia/)







👀 นั่งพักเล็กน้อยแล้วค่อยเดินต่อ
👀 เดินมาอีกฝั่งตรงข้ามกันจะเป็น
👉มหาวิหารเซนต์ลอว์เรนซ์The St. Lawrence Cathedral
วิหารเซนต์ลอเรนส์ (ในย่านเมืองเก่า) ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่เมื่อไม่นานมานี้จากศตวรรษที่ 13 ที่มีพอร์ทัลที่สวยงามของ Meester Radovan เปิดให้ชมได้ 20 คูนา 
มหาวิหารเซนต์ลอว์เรนซ์ (Cathedral of St.Lawrence) ที่สร้างขึ้นในคริสต์ศตวรรษที่ 12 ในรูปแบบของศิลปะแบบโรมันเนสก์ โดยมีสิงโต, อดัม & อีฟ และรูปสลักนักบุญองค์สำคัญต่างๆ






 👀 จากนั้นก็เดินออกทางประตูนี้

 👀 เดินเล่นชมวิวทะเลด้านนอก
เพลิดเพลินกับการเดินเล่นท่ามกลางบรรยากาศโรแมนติกตามแนวท่าจอดเรือที่งดงามดุจภาพวาด









👀 เดินต่อตรงมายัง
**เมืองโรมันแห่งเมือง Trogir



เมืองเก่าของ Trogir ก่อตั้งขึ้นโดยชาวกรีกที่เข้ามาตั้งถิ่นฐานจากเกาะ Vis ในศตวรรษที่สองก่อนวันหยุดสุดสัปดาห์ เมืองโบราณแห่งนี้เป็นเมืองโบราณของเมือง Trogir ซึ่งเป็นเมืองแบบโกธิกที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี ซึ่งไม่เพียง แต่ไปตาม Jadran เท่านั้น แต่ยังอยู่ในใจกลางยุโรป







เมืองยุคกลางของเมือง Trogir ล้อมรอบด้วยกำแพงเมืององค์ประกอบที่เป็นเอกลักษณ์ของปราสาทและหอคอย  ที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดีตลอดจนโครงสร้างและพระราชวังจำนวนมากจากยุคโรมันกอธิคยุคเรเนสซองและบาร็อค
อาคารที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ Trogir Cathedral ซึ่งมีประตูทางเข้าด้านตะวันตกซึ่งเป็นผลงานของนาย Radovana ซึ่งเป็นตัวอย่างที่โด่งดังที่สุดของศิลปะแบบกอธิคแบบโรมันในโครเอเชีย
(ขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.camping.hr/nl/kroatie-vakantie/unesco-werelderfgoed)


















👀 ได้เวลาข้ามฝั่งเดินทางกลับ


👀 มองเห็นวิวบนสะพานไม้สวยงามไปด้วยเรือเล็ก

*゚・✿..:* *.:。✿*゚・·*.:。✿✲-·(¯`°.•°•.* * .•°•.°´¯)*¤°• •:.:* *.:。✿*¨゚✎・ ..:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น