วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2561

บันทึกเดินทาง Zagreb (Croatia)

เมืองซาเกร็บ (Zagreb) โครเอเชีย
เมืองซาเกร็บ (Zagreb) เป็นเมืองหลวงของประเทศโครเอเชีย ในปี พ.ศ. 2548
เมืองซาเกร็บ (Zagreb) ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของที่ราบแพนโนเนีย ซึ่งเชื่อมโยงไปยังบริเวณเทือกเขาแอลป์ เทือกเขาไดนาริกแอลป์ ทะเลเอเดรียติก และภูมิภาคแพนโนเนีย บริเวณระหว่างเนินทางใต้ของภูเขาเมดเวดนีตซา (Medvednica) กับฝั่งเหนือของแม่น้ำซาวา (Sava) มีความสูงของพื้นที่ 120 เมตรจากระดับน้ำทะเล ทำให้เมืองซาเกร็บสามารถติดต่อคมนาคมขนส่งกับภูมิภาคยุโรปกลางกับทะเลเอเดรียติกได้อย่างดีมาก
เมืองซาเกร็บ (Zagreb) เป็นศูนย์กลางการขนส่ง อุตสาหกรรม ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ ศูนย์กลางการปกครอง การบริหาร และเป็นที่ตั้งของกระทรวง หน่วยงานราชการต่าง ๆ ของประเทศ
เมืองซาเกร็บ เป็นเมืองหลวงที่มีความโดดเด่นทางด้านวัฒนธรรมและสิ่งก่อสร้างทางประวัติศาสตร์มากมาย
(ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.oceansmile.com/Europe/CroatiaZagreb.htm)
(ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.nationsonline.org/oneworld/map/croatia_map.htm)

Zagreb
แม้ว่าจะเป็นเมืองหลวงของประเทศโครเอเชียซาเกร็บมักถูกมองข้ามว่าเป็นปลายทางโดยผู้มาเยือนประเทศ . แน่นอนว่าไม่มีทะเล Adriatic หรือชายหาด แต่ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวที่ดีมากมายร้านอาหารคาเฟ่และบาร์มากมายรวมถึงความบันเทิงและกิจกรรมตามปกติมีที่พักให้เลือกหลายแห่ง ช้อปปิ้งและง่ายมากที่จะเข้าถึงจากที่อื่น ๆ ในยุโรป เมืองที่เป็นที่นิยมอื่น ๆ ในยุโรปในยุโรป 

          ซาเกร็บเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า เมืองแห่งพิพิธภัณฑ์ เนื่องจากมีพื้นที่มากขึ้นต่อตารางฟุตมากกว่าเมืองอื่น ๆ ในโลก แต่นี้ไม่ได้หมายความว่าไม่มีอะไรให้คุณทำถ้าคุณไม่ buff ประวัติศาสตร์ หนึ่งในความสุขมากมายที่ Zagrebcani (ชาวบ้าน) สนุกกับการนั่งอยู่ในหนึ่งในร้านกาแฟจำนวนมากที่เฝ้าดูโลกไว้ ในตอนเย็นคุณสามารถเยี่ยมชมร้านอาหารจำนวนมากแห่งหนึ่งได้โดยการสุ่มตัวอย่างจานโครเอเชียแสนอร่อยและจบวันหนึ่งในบาร์หรือคลับ สิ่งที่คุณเลือกที่จะทำคุณ(ขอบคุณข้อมูลจาก  http://www.visit-croatia.co.uk/index.php/croatia-destinations/zagreb/)

👀 พร้อมเดินตามๆกันไปตามถนน 💃💃
  
👀 Hop aboard a blue tramกระโดดขึ้นรถรางสีน้ำเงิน
ซาเกร็บไม่มีรถไฟหรือรถเมล์สองชั้นสีแดงแทน แต่ก็มี (ส่วนใหญ่) รถรางสีน้ำเงินที่กั้นข้าม Lower Town และอื่น ๆ เกือบทั้งหมดเดินผ่านจัตุรัสหลักJelačić จากที่คุณสามารถเข้าถึงจุดที่ไกลมากของเมือง 


👀Uspinjaca/Funicular railway ..Uspinjaca / รถไฟฟยอ
อยู่ด้านล่าง Lotrscak Tower คือ uspinjaca ซึ่งเป็นทางรถไฟที่สร้างขึ้นเมื่อปีพ. ศ. 2431 นี่คือระบบขนส่งสาธารณะที่เก่าแก่ที่สุดในซาเกร็บซึ่งมีอายุมากกว่ารถรางลาก บนเส้นทางที่มีความยาวเพียง 66 เมตรก็ยังเป็นทางรถไฟที่สั้นที่สุดในโลก กระโดดขึ้นจากนั่งบน Upper Town สู่ Lower Town – หรือในทางกลับกัน 
 (ขอบคุณข้อมูลhttp://www.visit-croatia.co.uk/index.php)
👀 ออกจากจุดชมวิวด้านบน แล้วก็เดินลงบันได 💃💃
👀 รถรางขึ้นลงเขา หรือ Funnicular ที่สั้นที่สุดในโลก แค่ 66 เมตร  ซึ่งถือว่าสั้นที่สุดในโลก รถรางนี้ถือว่าเป็นพาหนะสาธารณะชนิดแรกของเมืองซาเกรป เริ่มให้บริการปี 1890


👀 ลงมาด้านล่างเพียงไม่กี่นาที ก็เดินเข้าเมืองกันเลย 💃💃
👀 เดินๆ ไป จัตุรัสหลักของซาเกร็บ กัน💃💃
 **Zagreb’s main squareจัตุรัสหลักของซาเกร็บ
เมืองนี้แบ่งออกเป็นสามส่วนคือเมือง Gornji อายุ 1000 ปีซึ่งประกอบด้วยพระราชวังของประธานาธิบดีโบสถ์เซนมาร์ค (St Mark's Church) รัฐสภาโครเอเชีย (Sabor) และพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์ซึ่งตั้งอยู่ในถนนที่ปูด้วยหิน โดยโคมไฟแก๊ส Donji grad ศตวรรษที่ 19 (Lower Town) พร้อมร้านค้าร้านอาหารคาเฟ่โรงภาพยนตร์และสวนสาธารณะ และพื้นที่โพสต์สงครามโลกครั้งที่สองของ Novi Zagreb ('Zagreb ใหม่') ซึ่งเต็มไปด้วยอาคารสูงและพื้นมีน้อยมากที่จะนำเสนอผู้เข้าชม
(ขอบคุณข้อมูลhttp://www.visit-croatia.co.uk/index.php/croatia-destinations/zagreb/sightseeing-in-zagreb/)












 **STATUES IN ZAGREB – BAN JOSIP JELACIC
ถ้าคุณใช้เวลาอยู่ในซาเกร็บคุณจะพบตัวเองในจัตุรัสหลักของเมืองที่จุดใดจุดหนึ่ง Trg bana Josipa Jelacica ตามที่ได้รับการเรียกอย่างเป็นทางการได้รับการตั้งชื่อตามบ้าน Josip Jelacic ซึ่งเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่รัฐบาลซึ่งเป็นประธานในปัจจุบันซึ่งเป็นโครเอเชียสมัยใหม่ในช่วงกฎของ Hapsburg แม้ว่าบนกระดาษที่เขาทำงานให้กับบัลลังก์ Jelacic ได้ให้การสนับสนุนโครเอเชียให้เป็นอิสระดังนั้นเขาจึงได้รับการยกย่องว่าเป็นวีรบุรุษของชาติในโครเอเชีย
       นั่นเป็นเหตุผลที่รูปปั้นม้าขนาดใหญ่และสง่างามของเขาครองจัตุรัสหลัก วันนี้รูปปั้นส่วนใหญ่ทำหน้าที่เป็นจุดนัดพบที่ได้รับความนิยม แต่ก็น่าสังเกตว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมารูปปั้นนั้นเป็นภาพที่ถกเถียงกันอยู่ เดิมทีชี้ไปทางทิศเหนือด้วยดาบชี้ไปทางฮังการีซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นสัญลักษณ์ของการบุกรุกของฮังการีในปี ค.ศ. 1848 จากนั้นในปี ค.ศ. 1947ระบอบคอมมิวนิสต์ได้ถอดรูปปั้นออกนับเป็นสัญลักษณ์แห่งชาติของโครเอเชีย จนกระทั่งเมื่อยูโกสลาเวียล้มลงในปี ค.ศ. 1990 พระพุทธรูปกลับเข้าสู่จัตุรัสครั้งนี้หันหน้าไปทางทิศใต้ (ขอบคุณข้อมูล http://www.croatia-times.com/like-croatia/ban-josip-jelacic/)



👀ออกจาก จัตุรัสหลักของซาเกร็บ แล้วเดินข้ามถนนมา เข้าชมอีกฝั่งของเมือง 💃💃

 
👀 เดินเลาะเข้ามายังแหล่งช็อปปิ้งของซาเกร็บ 💃


👀เดินทะลุออกมาอีกฝั่ง ตามเส้นทางรถรางกันไปยาวๆ💃








👀 มองเห็นความงามไกลๆ มันคืออะไร





👀 เดินกินลมชมวิวมาเรื่อยๆ เจอเจ้ารูปปั้นหนูน้อยยืนฉี่ คล้ายที่บรัสเซล เลย 👶👶




👀 หน้าตึกนี้มีรูปปั้นใหญ่โตวางเป็นเอกลักษณ์อยู่ด้านหน้า


👀 นี่ก็อีกจุดที่ต้องเก็บภาพของซาเกร็บ 👆



👀 เดินไปเรื่อยๆก็มาเจอ Croatian National Theatre in Zagreb

















👀 วลามีน้อย ว่าเล้วก็เดินกลับไปยังจัตุรัส ซาเกร็บ ดีกว่า 💃💃




👀 เดินสำรวจร้านอาหารของซาเกร็บกัน มีเรียงรายเลือกร้านไหนดี


👀 ว้าว เดินไปเจอ กลุ่มนักแสดงพื้นบ้านให้ดู

👀 เจอรูปปั้นไข่อันสวยงาม


👀 มาถึงบริเวณนี้จะเป็นจุดที่ต้องเดินขึ้นไปด้านบนอีกแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งเป็นจุดแลนด์มาร์ค ที่สำคัญ 💃



👀 เจอร้านเนคไท้ที่เก่าแก่ที่สุด
👀พักแป้บ เดี๋ยวค่อยไปต่อ




*゚・..:* *.:*゚・·*.:-·(¯`°.•°•.* * .•°•.°´¯)*¤°• •:.:* *.:*¨゚✎・ ..:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น